ĐIỂM TIN Y TẾ TUẦN 08

VĂN BẢN PHÁP LÝ VÀ CHỈ ĐẠO
1. Ban hành nguyên tắc cấp mã cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
Ngày 01/02/2019, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định số 384/QĐ-BYT về nguyên tắc cấp mã cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, Quyết định này ban hành nguyên tắc cấp mã cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cụ thể như sau:
  • Mã cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gồm 05 ký tự (XXXXX), thể hiện bằng số, trong đó 02 ký tự đầu: là mã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo Quyết định tại số 124/2004/QĐ-TTg ngày 08/7/2004 của thủ tướng Chính phủ về việc ban hanh Danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam; riêng cơ sở khám chữa bệnh thuộc Bộ Quốc phòng sử dụng ký tự là 97, cơ sở khám chữa bệnh thuộc Bộ Công an là 98. 03 ký tự tiếp theo: là thứ tự của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong tỉnh, thành phố tương ứng, bắt đầu bằng số 001.
  • Các thông tin cấp mã bao gồm: tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; mã cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; địa chỉ; số giấy phép hoạt động, hình thức tổ chức, mô hình tổ chức, loại hình quản lý.
Đính kèm Quyết định số 384/QĐ-BYT
2. Quy định về hồ sơ bệnh án điện tử
Ngày 28/12/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư 46/2018/TT-BYT quy định về hồ sơ bệnh án điện tử. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/3/2019 và sẽ được triển khai đến tất cả các cơ sở khám - chữa bệnh thuộc Bộ Y tế. Theo đó, Thông tư quy định việc lập, sử dụng và quản lý hồ sơ bệnh án điện tử tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Nguyên tắc thực hiện là mỗi người bệnh chỉ có một mã số quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử tại một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hồ sơ bệnh án điện tử phải đáp ứng các yêu cầu như: phải ghi nhận toàn bộ nội dung thông tin như hồ sơ bệnh án giấy. Phải có chữ ký số của người chịu trách nhiệm nội dung thông tin được nhập vào hồ sơ bệnh án điện tử.
Hồ sơ bệnh án điện tử phải tuân thủ việc bảo vệ thông tin cá nhân theo quy định tại Mục 2, Chương II Luật An toàn thông tin mạng. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép sử dụng, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho hồ sơ bệnh án giấy khi đáp ứng các quy định tại Thông tư này. Hồ sơ bệnh án điện tử bao gồm hồ sơ bệnh án nội trú, hồ sơ bệnh án ngoại trú và các loại hồ sơ bệnh án khác theo quy định của Bộ Y tế.
Thời gian cập nhật hồ sơ bệnh án điện tử tối đa 12 giờ, kể từ khi có y lệnh khám bệnh, chữa bệnh. Trường hợp thời gian khám, chữa bệnh kéo dài trên 12 giờ hoặc có sự cố về công nghệ thông tin thì thời gian cập nhật hồ sơ bệnh án điện tử tối đa không quá 24 giờ.
Thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại cơ sở theo quy định của Thông tư này.
Đính kèm Thông tư 46/2018/TT-BYT
TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN
1. Nguy cơ bệnh sởi bùng phát
Trong khi dịch sởi đang gia tăng trên toàn cầu và được cân nhắc như “một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng”, việc thời tiết mưa ẩm, lạnh khiến căn bệnh này có nguy cơ bùng phát ở nhiều tỉnh, thành. Cụ thể:
  • Chiều 11.2, Sở Y tế Hà Nội cho biết từ đầu năm 2019 đến nay đã ghi nhận 114 ca mắc sởi (cùng kỳ 2018 có 8 ca). Trong tháng 1.2019, trên địa bàn TP có 65 trường hợp mắc sởi.
  • Ngày 5.2, tại Đắk Lắk, cho biết ngày 5.2 trên địa bàn huyện ghi nhận một trường hợp trẻ em có dấu hiệu mắc bệnh sởi phải nhập viện.
  • Từ ngày 3 - 11.2 , Hồ Chí Minh đã có 221 trường hợp mắc sởi. Tính từ đầu năm đến nay, toàn TP đã có 978 trường hợp mắc sởi.
  • Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, cho biết các ca mắc sởi, phát ban nghi sởi tiếp tục được ghi nhận trong các ngày nghỉ tết vừa qua là 664 trường hợp, rải rác tại các tỉnh, TP trên cả nước. Trước đó, trong năm 2018 ghi nhận 9.741 ca sốt phát ban nghi sởi, 1.963 ca dương tính với sởi. Số mắc sởi bắt đầu tăng cao từ các tháng cuối năm 2018.
    Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nếu không chủ động tiêm chủng đầy đủ, sởi sẽ bùng phát thành dịch trong bối cảnh lưu lượng người đi lại lớn có thể mang theo mầm bệnh và bệnh dịch này cũng đang tăng cao tại nhiều quốc gia.
2. Tiêu hủy gần 1.000 con heo vì dịch lở mồm long móng
Ngày 15/2, UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã ban hành Quyết định công bố dịch bệnh Lở mồm long móng (LMLM) gia súc trên địa bàn toàn huyện. Đồng thời, đơn vị đã tiêu hủy gần 1.000 con heo mắc bệnh
Theo đó, UBND huyện Đăk Hà vừa công bố dịch bệnh lở mồm long móng gia súc trên địa bàn các xã Đăk La, Đăk Ngok, xã Hà Mòn, Ngọc Wang, Đăk Ui, Đăk Mar và thị trấn Đăk Hà. Bệnh LMLM trên đàn heo được phát hiện từ ngày 28/12/2018 tại thôn 1B, thôn 7 xã Đăk La, huyện Đăk Hà với 181 con heo mắc bệnh. Sau đó, dịch bùng phát trên diện rộng sang các thôn của xã Đăk La. Đến ngày 12/2/2019, tổng số đàn heo mắc bệnh và bị tiêu hủy trên địa bàn xã Đăk La là 912 con với tổng trọng lượng 38.911 kg.
Từ đầu tháng 2 đến nay, bệnh LMLM cũng đã xuất hiện tại xã Đăk Ngok với tổng số gần 100 con heo mắc bệnh. Hiện ngành Thú y đang tích cực triển khai công tác tiêm vắcxin phòng bệnh trên toàn xã.

Ban Biên tập website Viện