ĐIỂM TIN Y TẾ TUẦN 13-14

VĂN BẢN PHÁP LÝ, CHỈ ĐẠO

1. Công văn khẩn yêu cầu phòng chống bệnh tay - chân - miệng

Theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước ghi nhận 17.451 trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng, trong đó có bốn trường hợp tử vong tại Kiên Giang (hai), An Giang (một) và Long An (một). So với cùng kỳ năm 2020, số mắc tăng bốn lần và gia tăng chủ yếu khu vực miền nam và cục bộ tại một số tỉnh, thành phố như: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp, An Giang.

Để tăng cường phòng chống dịch bệnh tay - chân - miệng, nhằm giảm đến mức thấp nhất số trường hợp mắc, tử vong, không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài, ngày 6/4/2021 Bộ Y tế đã có Công văn số 2527/BYT-DP gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo triển khai một số nội dung về tăng cường phòng, chống dịch tay - chân - miệng.

Theo đó, ngành y tế tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, xử lý triệt để tránh để dịch lây lan ra diện rộng; tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị tại các bệnh viện, hạn chế việc chuyển tuyến các bệnh nhân trong khả năng điều trị nhằm giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên; phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân; lưu ý đối với các bệnh nhân nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

Thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, đặc biệt phòng việc lây nhiễm chéo giữa bệnh tay - chân - miệng với bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác; đồng thời tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân dân các cấp các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh của địa phương.

Chi tiết Công văn số 2527/BYT-DP ngày 6/4/2021.

2. Bộ Y tế phân bổ vaccine COVID-19 đợt 2

Ngày 7/4, Bộ Y tế đã có Quyết định số 1821/QĐ-BYT về việc phân bổ vắc xin COVID-19 đợt 2. Theo đó, có 811.200 liều vắc xin của Astra Zeneca do COVAX viện trợ được phân bổ lần này đều tiêm miễn phí cho 10 nhóm đối tượng ưu tiên.

Theo Quyết định cuả Bộ Y tế, Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương), Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực thực hiện tiếp nhận, gửi mẫu kiểm định chất lượng, bảo quản và vận chuyển vắc xin ngay tới các địa phương, đơn vị theo danh sách để tổ chức triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo quy định.

Chi tiết Quyết định số 1821/QĐ-BYT ngày 7/4/2021.

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Hệ thống quản lý vaccine của Việt Nam đạt cấp độ cao trong thang đánh giá của WHO

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức thông báo hệ thống quản lý quốc gia về vaccine của Việt Nam (National Regulatory Authority - NRA) đã đạt cấp độ hoàn thiện 3, cấp độ cao thứ hai trong thang đánh giá phân loại của WHO về hệ thống quản lý quốc gia.

Hệ thống NRA về vaccine của Việt Nam được duy trì và phát triển trong suốt những năm qua không chỉ đáp ứng được nhu cầu vaccine trong nước (vaccine do Việt Nam sản xuất đáp ứng phần lớn nhu cầu vaccine cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng) mà còn tạo tiền đề cho NRA trở thành cơ quan quản lý uy tín, xuất khẩu các vaccine sản xuất trong nước và đóng góp vào chuỗi cung ứng vaccine toàn cầu. Thành tựu này tái khẳng định sự hợp tác thường xuyên giữa Chính phủ Việt Nam và WHO trong việc bao phủ tiếp cận vaccine an toàn, hiệu quả và có giá thành phải chăng.

Hiện nay, Việt Nam đã sản xuất được 11 loại vaccine phòng 11 bệnh cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng (lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, sởi, rubella, bại liệt) ngoài ra còn có thể sản xuất nhiều loại vaccine khác như: cúm mùa, cúm đại dịch H5N1, rotavirus.

TIN Y TẾ QUỐC TẾ

1. Diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới

Tính đến ngày 11/4, thế giới ghi nhận hơn 136,2 triệu ca mắc COVID-19, trong đó hơn 109,5 triệu ca đã bình phục và hơn 2,9 triệu ca tử vong. Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch, số ca mắc được ghi nhận là 31,8 triệu ca và hơn 575 nghìn ca tử vong. Thứ hai là Brazil, với 13,4 triệu ca mắc và 351 nghìn ca tử vong. Thứ ba là Ấn Độ, số ca mắc được ghi nhận là 13,4 triệu ca và 169 nghìn ca tử vong.

Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia có số ca mắc lớn nhất với 1,56 triệu ca và hơn 42 nghìn ca tử vong. Tiếp đến là Philippines, số ca mắc và tử vong được ghi nhận lần lượt là 864.868và 14.713.

Tại Việt Nam, tổng số ca mắc COVID-19 là 2.693, số ca khỏi 2.429 và số ca tử vong 35. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly là gần 38.000. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 523, tại cơ sở khác là hơn 21.000. Số còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Hiện, dịch cả nước đã được kiểm soát. Nhiều tỉnh, thành phố hơn hai tháng không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng gồm: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh, TP HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Một tháng qua tổng cộng có 58.248 người tại 19 tỉnh, thành phố đã được tiêm vaccine COVID-19.

Ban Biên tập website Viện

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,