Điểm tin y tế tuần 13 - 2018

VĂN BẢN PHÁP LÝ VÀ CHỈ ĐẠO

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1.Hội nghị tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hè năm 2018

Theo cổng điện tử BYT, Sáng 21/3/2018, tại TP Đà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hè năm 2018. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tham dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện các Bộ/Ngành, đại diện các đơn vị trong hệ thống y tế, các tổ chức quốc tế WHO, USCDC và các cơ quan truyền thông, báo đài Trung ương và địa phương đã về dự và đưa tin cho Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà công tác phòng chống dịch đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Thứ trưởng cho biết: Trước sự tác động của toàn cầu và đô thị hóa, với giao lưu đi lại của người dân làm gia tăng nguy cơ lây lan bệnh dịch. Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn sẽ tiếp tục có các diễn biến phức tạp, nguy cơ bệnh mới nổi và nguy hiểm phát sinh, tiếp tục gia tăng tại nhiều nước trên thế giới và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta. Cùng với đó các bệnh dịch lưu hành trong nước luôn tiềm ẩn bùng phát cục bộ. Chính vì thế để công tác phòng chống dịchtrong thời gian tới đạt kết quả cao, cần phải triển khai quyết liệt các biện pháp phòng bệnh với sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự quan tâm của các đồng chí Lãnh đạo UBND các địa phương trong việc chỉ đạo, kiểm tra và đầu tư nguồn lực để tạo điều kiện cho Ngành Y tế làm tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mong muốn thông qua Hội nghị này các đại biểu tập trung thảo luận về các biện pháp giảm mắc, giảm tử vong do bệnh sốt xuất huyết cũng như một số bệnh dịch khác trong mùa hè và đề xuất những hoạt động phòng chống dịch một cách cụ thể, quyết liệt, hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tới sức khỏe người dân thời gian tới.

2.Vaccine đầu tiên phòng sốt Lassa

Suckhoedoisong.vn (22/3/2018), Một loại vaccine phòng sốt Lassa có thể sẵn sàng thử nghiệm trên những tình nguyện viên vào cuối năm nay, các nhà khoa học cho biết.

Đây sẽ là lần đầu tiên một loại vaccine phòng căn bệnh này được thử nghiệm trên người và có thể chứng tỏ bước đột phá trong việc phát triển các loại vaccine khác.

Sốt Lassa là đại dịch ở Tây Phi và đang hoành hành tại nhiều vùng ở Nigeria. Nigeria đang đối mặt với dịch sốt Lassa tồi tệ nhất trong những năm gần đây với hơn 1000 ca mắc bệnh, 90 trường hợp đã tử vong theo số liệu thống kê chính thức; tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Vaccine này do Themis của Áo (tổ chức đã được CEPI, Welcome Trust, Nhật Bản và Na Uy tài trợ 37,5 triệu USD để phát triển vaccine phòng cả sốt Lassa và bệnh viêm đường hô hấp cấp Trung Đông MERS). Themis đã phát triển một công nghệ vaccine có thể được sử dụng cho nhiều căn bệnh khác nhau.

Vaccine này vận hành bằng cách biến đổi gene của virus, giúp cho hệ miễn dịch có thể kháng lại bệnh. Vaccine tương tự đã thành công với cả Zika và Chikungunya.

3.Lo dịch sởi bùng phát, Bộ Y tế xem xét đẩy tuổi tiêm vắc xin sớm hơn 3 tháng

Theo dân trí,(22/3/2018), Trước diễn biến dịch bệnh sởi có thể bùng phát trên cả nước, Bộ Y tế đang xem xét kế hoạch sẽ đẩy tuổi tiêm vắc xin cho trẻ sớm hơn trước đây 3 tháng.

Sau ca tử vong đầu năm 2018, thời điểm hiện tại, dịch sởi đang lan nhanh. Trên cả nước đã có 141 ca mắc sởi và Hà Nội ghi nhận 38 ca mắc căn bệnh này. Trong số những ca mắc bệnh sởi, gần 1/3 trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng và 1/3 trẻ không được tiêm chủng đầy đủ.

Vì vậy, tại Hội nghị tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hè diễn (ngày 21/3), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang xem xét kế hoạch đẩy thời gian tiêm vắc xin phòng sởi cho trẻ sớm 3 tháng để bảo vệ trẻ khỏi dịch bệnh và ngăn ngừa dịch sởi bùng phát.

Có nghĩa là, trẻ sẽ được tiêm mũi đầu tiên khi đủ 6 tháng tuổi thay vì 9 tháng như trước đây. Theo tính toán, nếu tiêm ở độ tuổi này trẻ được bảo vệ hơn 88%.

Với các bà mẹ cho con bú, cũng sẽ được xem xét để phổ rộng tiêm phủ vắc xin phòng các bệnh sởi, ho gà, bạch hầu và các bệnh dịch bùng phát theo mùa khác.

Bộ Y tế vẫn đang xem xét kế hoạch này và sẽ sớm đưa vào chính thức tiêm vắc xin sởi từ 6 tháng cho trẻ trong năm nay.

Ban Biên tập website Viện