Điểm tin y tế tuần 15 - 2018

VĂN BẢN PHÁP LÝ VÀ CHỈ ĐẠO

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Vì cộng đồng không còn dich sốt xuất huyết và vius Zika

Theo đưa tin từ Suckhoedoisong.vn - Tiếp nối thành công những năm trước, chương trình REMOS – VÌ CỘNG ĐỒNG KHÔNG CÒN DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT VÀ VIRUS ZIKA năm 2018 phối hợp cùng Cục y tế Dự phòng - Bộ Y tế triển khai mở rộng khắp 11 tỉnh thành trên toàn quốc, trọng tâm là 3 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ. Qua đó, chương trình đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích và thực hiện các hoạt động cộng đồng cho đông đảo người dân hơn.

Lễ ra quân đầu tiên diễn ra tại phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội vào ngày 23/03/2018 vừa qua, với nhiều hoạt động thiết thực. Chương trình còn phát các tờ rơi tư vấn cách phòng – điều trị SXH và Virus Zika của cơ quan Y tế. Đồng thời, để nâng cao hiệu quả phòng ngừa muỗi cắn và SXH, nhãn hàng Remos tăng cường tuyên truyền kiến thức phòng chống SXH, phát và tư vấn sử dụng hơn 500.000 mẫu thử sản phẩm chống muỗi ở các nhà thuốc trên cả nước, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân. Thông qua chương trình “REMOS – VÌ CỘNG ĐỒNG KHÔNG CÒN DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT & VIRUS ZIKA” nhãn hàng Remos mong muốn cung cấp những thông tin chính xác và phối hợp triển khai các hoạt động cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Mong rằng hoạt động thường niên này sẽ được mở rộng trong thời gian sắp tới.

2. Thành lập Trung tâm Máu quốc gia

Ngày 4-4, tại Hà Nội, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư tổ chức công bố quyết định của Bộ trưởng Y tế về việc thành lập Trung tâm Máu quốc gia trực thuộc Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư.

Theo đó, Trung tâm Máu quốc gia có chức năng tổ chức thực hiện các hoạt động liên quan đến nguồn máu, sản phẩm máu, tế bào gốc an toàn phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị người bệnh và dự trữ máu. Khi đi vào hoạt động, Trung tâm sẽ bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; có hoạt động chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực vận động, tiếp nhận, điều chế, cung cấp máu...

Năm 2017, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, đã tiếp nhận được hơn 300 nghìn đơn vị máu. Dự báo năm 2020 tiếp nhận khoảng 400 nghìn đơn vị máu, năm 2030 tiếp nhận 600 nghìn đơn vị máu.

3. Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Phó Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Ðặng Quang Tấn nhận định: Năm 2018, tình hình dịch bệnh sẽ có những diễn biến phức tạp. Nguy cơ các bệnh mới nổi và nguy hiểm: Ebola, cúm A(H7N9), bệnh MERS-CoV... tiếp tục gia tăng tại nhiều nước trên thế giới, làm cho nguy cơ xâm nhập vào nước ta tăng theo. Tình hình dịch bệnh SXH vẫn còn có thể diễn biến phức tạp do tại nhiều nước trong khu vực số người mắc SXH vẫn duy trì ở mức cao. Sự di biến động dân cư, giao lưu đi lại giữa các vùng, miền làm gia tăng nguy cơ lan rộng và khó quản lý, kiểm soát nguồn truyền bệnh. Mặt khác, môi trường nhiều công trình xây dựng, công ty, nhà máy, nhà trọ, lán trại và khu tập thể cũ không được quan tâm xử lý... tạo nhiều ổ nước đọng sau mưa, phát sinh các ổ bọ gậy. Thời gian tới, với khí hậu mùa hè, nhiệt độ trung bình cao là điều kiện thuận lợi cho nguồn truyền bệnh phát triển mạnh. Tại không ít địa phương việc đầu tư kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch còn rất hạn chế, hoặc cấp muộn, không bảo đảm yêu cầu, nhất là kinh phí cho hoạt động tuyên truyền, phun hóa chất diệt muỗi chủ động...

Ngoài ra, mùa hè là thời gian gia tăng hoạt động đi lại, du lịch, buôn bán, vận chuyển gia cầm làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm hay gặp như: cúm gia cầm, ho gà, bạch hầu, sởi, rubella, viêm màng não... Các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa (tiêu chảy, lỵ...) cũng có thể gia tăng do không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Ðể ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh mùa hè, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng: Ngay từ bây giờ cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng bệnh. Trong đó cần tập trung vào một số giải pháp: Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các dịch bệnh nguy hiểm, xử lý kịp thời, hiệu quả, tập huấn nâng cao năng lực cho các tuyến giám sát, đáp ứng, điều trị, nhất là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, các ổ dịch tại cộng đồng. Triển khai tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh, phân luồng khám bệnh, thiết lập khu vực cách ly, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, hạn chế thấp nhất số người chết do các bệnh truyền nhiễm. Ðẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, các bếp ăn tập thể, để phòng tránh các bệnh lây truyền qua thực phẩm.

TIN TỨC THẾ GIỚI

1. Ngày Thế giới sốt rét năm 2018: sẳn sàng đánh bại sốt rét

Theo trang điện tử, WHO đã tham gia với các tổ chức đối tác trong việc quảng bá chủ đề Ngày Thế giới sốt rét năm nay, sẵn sàng để đánh bại bệnh sốt rét. Chủ đề này nhấn mạnh năng lực tập thể và cam kết với cộng đồng sốt rét trên toàn cầu về việc thống nhất mụctiêu chung, đó là một thế giới không bị sốt rét , trong đó nhấn mạnh những tiến bộ đáng kể đạt được trong việc giải quyết một trong những căn bệnh lâu đời nhất của con người,đồng thời kêu gọi những xu hướng đáng lo ngại như đã được ghi nhận trong Báo cáo sốt rét thế giới năm 2017:

o Phản ứng toàn cầu đối với bệnh sốt rét như ở một ngã tư. Sau một giai đoạn thành công trong kiểm soát sốt rét chưa từng có, tiến bộ đã bị đình trệ.

o Tốc độ hiện nay không đủ để đạt được các cột mốc 2020 của Chiến lược Kỹ thuật toàn cầu về Sốt rét 2016-2030 của WHO - cụ thể là các mục tiêu kêu gọi giảm 40% tỷ lệ mắc bệnh sốt rét và tỉ lệ tử vong.

o Các quốc gia có sốt rét lan truyền đang gia tăng và rơi vào một trong hai chiều hướng: một số đang theo chiều hướng loại trừ sốt rét vàmột số báo cáo về gánh nặng bệnh tật đã tăng đáng kể với các trường hợp sốt rét.

Nếu không có hành động khẩn cấp, lợi ích chính trong cuộc chiến chống sốt rét đang bị đe dọa. Trong Ngày Sốt rét Thế giới, WHO tiếp tục kêu gọi đầu tư nhiều hơn và mở rộng phạm vi sử dụng các công cụ để chứng minh việc phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị sốt rét.

Ban Biên tập website Viện