Điểm tin y tế tuần 16 - 2018

VĂN BẢN PHÁP LÝ VÀ CHỈ ĐẠO

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Bộ trưởng Bộ Y tế: Đẩy mạnh truyền thông về y tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân

Suckhoedoisong.vn - Tối 28/3, Trung tâm Tin tức VTV24 và Báo điện tử VTV News (Đài Truyền hình Việt Nam) chính thức ra mắt hệ thống bản tin, chuyên trang chuyên biệt về y tế trên kênh VTV1 và trên nền tảng online.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh cùng với các văn bản pháp lý trước đó, năm vừa qua, Ban chấp hành trung ương khóa XII đã thông qua 2 Nghị quyết về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và dân số trong tình hình mới, trong đó công tác truyền thông và tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe luôn được Đảng, Nhà nước và nhiều người dân quan tâm.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định việc ra mắt các bản tin truyền thông về y tế là cần thiết trong tình hình hiện nay nhằm đáp ứng công tác thông tin về những thành tựu cũng như những mặt còn tồn tại, khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe và đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Tại buổi lễ ra mắt, lãnh đạo của Trung tâm Tin tức VTV24 và Báo điện tử VTV News – Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: Bản tin Y tế 24h phát sóng lúc 13h hàng ngày. Y tế 24 đặt mục tiêu trở thành cầu nối giữa người dân nói chung, người bệnh nói riêng với các cơ quan quản lý của ngành y tế, các cơ sở y tế, các chuyên gia, bác sĩ… trong cả nước. Đường dây nóng 0888.272.115 hoạt động 24/24h để tiếp nhận thông tin của người dân khắp nơi và hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

2. Bình Phước: Gia tăng các trường hợp mắc sốt rét

Suckhoedoisong.vn - Báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2018 toàn tỉnh đã ghi nhận 740 trường hợp mắc sốt rét, những huyện, thị và xã có số người mắc tăng cao 457 ca, Bù Đốp 57 ca và TX Phước Long 61 ca.

Được biết, trong năm 2017, toàn tỉnh Bình Phước có 1.353 trường hợp mắc sốt rét, số ca mắc ở 11 huyện thị trong đó 4 huyện thị có số người mắc sốt rét tăng cao nhất Bù Gia Mập 686 ca, Bù Đốp 121 ca, TX Phước Long 106 ca và Lộc Ninh 107 ca.

Theo đánh giá của cán bộ y tế làm công tác phòng chống sốt rét nguyên nhân sốt rét tăng cao do tập quán của người dân bản địa đi rừng, làm rãy, sống ven hồ, người dân qua lại vùng biên giới Campuchia và thời tiết mưa nhiều dẫn đến muỗi sinh sản phát triển mạnh.

3. 3 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

Suckhoedoisong.vn - Đến thời điểm này cả nước có hơn 14.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó các tỉnh phía Nam số ca mắc cao. Hiện cả nước đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong.

Báo cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế ngày 9/4 cho biết, trong tuần 13 năm 2018 cả nước ghi nhận 759 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong tại Cà Mau. Trong đó, số trường hợp nhập viện là 593 trường hợp.

Cục Y tế dự phòng dự báo dịch bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới vẫn còn có thể diễn biến phức tạp, có nguy cơ gia tăng số mắc nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống do: Tình hình sốt xuất huyết tại nhiều nước trong khu vực vẫn duy trì ở mức cao. Di biến động dân cư, giao lưu đi lại giữa các vùng miền làm gia tăng nguy cơ lan rộng và khó quản lý, kiểm soát nguồn truyền bệnh. Đô thị hóa, nhiều công trình xây dựng, công ty, nhà máy, nhà trọ, lán trại và khu tập thể cũ không được quan tâm xử lý,... tạo nhiều ổ nước đọng sau mưa, phát sinh các ổ bọ gậy khó xử lý.

TIN TỨC THẾ GIỚI

1. Ấn Độ có gánh nặng sốt rét cao nhất

Theo thông tin từ WHO, kể từ năm 2000, Ấn Độ đã có những bước tiến sâu trong việc giảm số người mắc bệnh sốt rét. Tuy nhiên, con đường dẫn đến loại trừ sốt rét đã cho thấy đây là một thách thức ở phía đông Odisha, nơi chiếm hơn 40% gánh nặng sốt rét của đất nước này. Trong những năm gần đây, chính phủ đã tăng cường rất nhiều nỗ lực để ngăn ngừa, chẩn đoán và điều trị sốt rét - với kết quả ấn tượng trong một khoảng thời gian ngắn. Công việc này tuân theo các khuyến cáo của Chiến lược Kỹ thuật toàn cầu của WHO về Sốt rét, trong đó kêu gọi phát hiện sớm, điều trị kịp thời và sử dụng rộng rãi các biện pháp kiểm soát muỗi.

Ban Biên tập website Viện

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,