Điểm tin y tế tuần 18 - 2018

VĂN BẢN PHÁP LÝ VÀ CHỈ ĐẠO

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Hoạt động hưởng ứng ngày sốt rét thế giới

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4/2018, Viện Sốt rét - KST - CT TP. HCM đã thực hiện các hoạt động truyền thông, vận động cộng đồng tham gia và hưởng ứng các hoạt động phòng chống sốt rét. Theo đó, từ ngày 21/4/2018, PGS. TS. Lê Thành Đồng – Viện trưởng đã tham dự trả lời phỏng vấn trên Đài Truyền hình Đồng Nai về các vấn đề liên quan đến phòng chống bệnh sốt rét, sốt xuất huyết. Ngày 24/4, Viện đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bình Phước, Trung tâm KSBT tỉnh Bình Phước, TTYT huyện Bù Gia Mập, Trạm Y tế xã Đắk Ơ long trọng tổ chức Mít tinh phát động toàn dân sẵn sàng đánh bại sốt rét nhân ngày Thế giới phòng chống sốt rét tại xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Buổi lễ mitting có mặt lãnh lãnh đạo chính quyền tăng cường chỉ đạo ngành y tế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh xã hội hóa phòng chống sốt rét; chú trọng phối hợp với quân y và bộ đội biên phòng trong công tác phòng chống sốt rét; tăng cường giám sát dịch tễ sốt rét, nhất là các vùng có nguy cơ xảy ra dịch, vùng sâu, vùng xa; hướng dẫn biện pháp phòng chống sốt rét ở những xã vùng sốt rét lưu hành. Thực hiện tốt quản lý, điều trị ca bệnh đảm bảo uống thuốc đủ liều, đủ ngày điều trị, củng cố và xây dựng mạng lưới y tế thôn bản, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục phòng chống sốt rét. Kết thúc Lễ phát động là diễu hành tuyên truyền PCSR của toàn thể các đại biểu tham dự Mít tinh. Đoàn diễu hành từ Ủy ban xã Đắk Ơ, theo đường DT 741 đến ngã ba thôn Bù Xia, quay ngược lại đến Trung tâm xã Đắk Ơ, khu vực tập trung đông cư nhất. Loa phát thanh tuyên truyền nhằm nhắc nhở toàn dân, các cấp chính quyền, các cơ quan ban ngành hãy quan tâm hơn nữa đến công tác PCSR, tạo khí thế toàn dân sẵn sàng đánh bại sốt rét.

2. Hội thảo Tăng cường đầu tư giữ vững thành quả, hướng tới loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam

Theo cổng thông tin BYT, ngày 24/4/2018 tại Hà Nội, Bộ Y tế, Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương phối hợp với Tổ chức Y tế thể giới tổ chức Hội thảo tăng cường đầu tư giữ vững thành quả, hướng tới loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam nhân ngày Thế giới phòng chống Sốt rét. Theo đó, GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội thảo, Tiến sĩ Kidong Park, trưởng Đại diện của WHO tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ, Cục, đơn vị dự và đưa tin. Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế: thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam giai đoạn 2011- 2020 và định hướng đến năm 2030, trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của Nhà nước và các tổ chức quốc tế, với sự nỗ lực của cả hệ thống từ Trung ương đến địa phương, công tác phòng chống và loại trừ sốt rét ở nước ta đã đạt được các kết quả đáng kể đó là tỷ lệ mắc và tử vong do sốt rét liên tục giảm hàng năm. So với năm 2011, tỷ lệ mắc sốt rét trên 1.000 dân năm 2011 giảm 84,6%, số bệnh nhân sốt rét giảm 81,6%, số ký sinh trùng sốt rét giảm 72,6%, số trường hợp tử vong do sốt rét giảm 57,1%. Không có dịch sốt rét xảy ra. Tuy nhiên, công tác phòng chống và loại trừ sốt rét hiện nay đang gặp một số khó khăn thách thức về mặt kỹ thuật và đầu tư kinh phí. Kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước và các nhà tài trợ quốc tế có nguy cơ cắt giảm sẽ gây khó khăn trong việc triển khai các hoạt động phòng chống sốt rét dẫn đến có thể làm gia tăng cao số mắc và tử vong do sốt rét, nguy cơ bùng phát dịch sốt rét ở nhiều địa phương và sốt rét kháng thuốc lan rộng, bệnh sốt rét sẽ có những diễn biến phức tạp và khó dự báo, đặc biệt tại các vùng sốt rét lưu hành.

TS.Kidong Park nhấn mạnh sự cần thiết phải có các hành động khẩn cấp để đưa cuộc chiến toàn cầu chống sốt rét trở lại đúng hướng. Đó là lý do tại sao WHO kêu gọi đầu tư lớn hơn và mở rộng độ bao phủ của các biện pháp đã được chứng minh là có hiệu quả để phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị sốt rét.

3. Chính phủ: Điều chỉnh giá dịch vụ y tế bảo đảm nguyên tắc thị trường

Suckhoedoisong.vn - Về lộ trình, kịch bản điều chỉnh giá dịch vụ y tế 2018 - 2020, Chính phủ giao Tổng cục Thống kê phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đánh giá tình hình, xây dựng lộ trình, kịch bản điều chỉnh giá dịch vụ y tế bảo đảm nguyên tắc thị trường, giảm dần sự bao cấp của nhà nước, phù hợp với khả năng chi trả của người dân và ngân sách.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Bộ Y tế ngày 9/4/2018. Thông báo kết luận nêu rõ, quản lý công tác khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế, giá dịch vụ y tế, giá thuốc, vật tư y tế là các vấn đề hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của đại bộ phận nhân dân, của người kinh doanh, cơ sở khám, chữa bệnh, ảnh hưởng đến khả năng chi trả, đồng chi trả của người dân; không chỉ là vấn đề trong nước mà còn là hội nhập quốc tế.

Thời gian vừa qua ngành y tế đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, tiên phong đi đầu về giá dịch vụ và đạt được nhiều kết quả. Chính phủ cơ bản tán thành quan điểm chỉ đạo của Bộ Y tế; mặc dù đã có những tiến bộ, nhưng so với yêu cầu phục vụ nhân dân vẫn còn khoảng cách; hệ thống pháp luật về y tế còn chưa đồng bộ; việc xây dựng, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật vẫn còn có những vấn đề chưa đủ rõ, còn “vùng xám”.

Ban Biên tập website Viện