ĐIỂM TIN Y TẾ TUẦN 19-20

VĂN BẢN PHÁP LÝ, CHỈ ĐẠO

1. Tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp; công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử ở cơ sở còn hạn chế và gặp khó khăn tại một số địa bàn miền núi, vùng cao, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số; các thế lực thù địch, phản động gia tăng các hoạt động chống phá tại thời điểm sát ngày bầu cử.

Để tổ chức thành công cuộc bầu cử, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân; tạo điều kiện thuận lợi nhất để Nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân tại Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 633/CĐ-TTg về việc tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, Bộ Y tế thường xuyên cập nhật, đánh giá, dự báo tình hình dịch Covid-19; bổ sung các phương án, giải pháp phù hợp sẵn sàng kịp thời ứng phó các tình huống trong phòng chống dịch Covid-19 phục vụ cuộc bầu cử, bảo đảm an toàn, hiệu quả; hướng dẫn giải đáp kịp thời các vướng mắc của địa phương; thành lập Tổ công tác thường trực từ ngày 18 tháng 5 năm 2021 đến khi kết thúc bầu cử để tiếp nhận, phản hồi thông tin liên quan đến công tác y tế; phối hợp với Bộ Nội vụ và các Bộ, cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương

Chi tiết Công điện số 633/CĐ-TTg ngày 18/5/2021.

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam

Tính đến 6h sáng ngày 24/5, Việt Nam có tổng cộng 5.275 ca mắc COVID-19 (3.790 ca ghi nhận trong nước và 1.485 ca nhập cảnh), trong đó 2.721 người đã khỏi bệnh, 43 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay là 2.220, ghi nhận ở 30 tỉnh thành. Có 6 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Từ ngày 18/5 đến nay, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện 5 ca mắc COVID-19 tại 3 chuỗi lây nhiễm tại 3 nơi khác nhau (TP. Thủ Đức, quận 7 và quận 3). Hai bệnh nhân BN4583 và BN4514 có cùng một nguồn lây do biến chủng B.1.617.2 (biến chủng Ấn Độ); bệnh nhân BN4780, BN4781, BN4782 nhiễm biến chủng B.1.1.7 (biến chủng Anh). Đây là lần đầu tiên Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận sự lây nhiễm trong cộng đồng đồng thời của cả hai biến chủng được cho là có khả năng lây lan nhanh. Hiện nay các đơn vị chức năng đang tích cực điều tra, truy vết để nhanh chóng xác định nguồn lây của các chuỗi lây nhiễm trên.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe là hơn 173.000, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là hơn 4.000; cách ly tập trung tại cơ sở khác là hơn 36.000; số còn lại tại nhà, nơi lưu trú.

Tính đến 16 giờ ngày 21/5/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP với 1.026.672 liều cho các đối tượng là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 là 28.961 người.

2. Kế hoạch mua vaccine COVID-19 năm 2021

Theo đó, ngoài Polyvac đàm phán nhập khẩu và chuyển giao công nghệ sản xuất Sputnik V từ Nga, tập đoàn AMV, Vabiotech, Vimedimec cũng đang tiếp cận với các đối tác khác từ Mỹ và Ấn Độ; Bộ Y tế và các đơn vị cung ứng vaccine, dược đang làm việc với hãng Johnson & Johnson và Moderna. Ngày 18/5, Bộ Y tế đã kí hợp đồng với Công ty Pfizer, mua 31 triệu liều vaccine, hàng sẽ về vào cuối năm 2021.

Việt Nam đã nhận ba đợt vaccine Covid-19, đều của hãng AstraZeneca. Đợt đầu tiên, tháng 2, 117.600 liều, Bộ Y tế nhập về thông qua hợp đồng của Công ty Vaccine Việt Nam (VNVC); đợt thứ hai và ba, vaccine do cơ chế Covax cung cấp, lần lượt là 800.000 và 1.682.400 liều.

Ngoài nguồn nhập khẩu, Bộ Y tế đang thúc đẩy tiến độ nghiên cứu, phát triển vaccine trong nước. Hiện, Việt Nam có bốn đơn vị nghiên cứu vaccine theo các hướng khác nhau. Công ty vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) dùng công nghệ cài đặt kháng nguyên nCoV trên giá thể là virus Baculo. Viện Vaccine và sinh phẩm Nha Trang (Ivac) sử dụng công nghệ sản xuất trên trứng gà có phôi. Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen đang phát triển hai ứng viên vaccine là loại dựa trên S-protein và vaccine VLP (Virus like particles) sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp. Polyvac sử dụng công nghệ cài đặt kháng nguyên nCoV trên giá thể là virus sởi.

TIN Y TẾ QUỐC TẾ

1. Diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới

Tính đến ngày 24/5, thế giới ghi nhận hơn 167,5 triệu ca mắc, trong đó hơn 148,5 triệu ca đã bình phục, 15,5 triệu ca đang điều trị và hơn 3,4 triệu ca tử vong. Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của đại dịch, số ca mắc được ghi nhận là 33,8 triệu ca và hơn 604 nghìn ca tử vong. Thứ hai là Ấn Độ, với 26,7 triệu ca mắc và 303,7 nghìn ca tử vong. Dù có dấu hiệu giảm nhiệt song số ca mắc và tử vong hàng ngày ở Ấn Độ vẫn ở mức cao nhất thế giới.

Tại khu vực Đông Nam Á, dịch COVID-19 đang gây ra những diễn biến căng thẳng, nhất là tại Thái Lan, Philippines và Malaysia. Các nước này đều liên tiếp ghi nhận lượng lớn các ca mắc mới do biến thể virus dễ lây lan hơn, được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ với số ca mắc tăng mạnh thì số ca tử vong cũng tăng theo đáng kể. Indonesia tiếp tục là quốc gia có số ca mắc lớn nhất khu vực với 1,77 triệu ca và hơn 49 nghìn ca tử vong. Tiếp đến là Philippines, số ca mắc là hơn 1,17 triệu ca và số ca tử vong là 19,9 nghìn, vì số lượng bệnh nhân tăng vọt đang khiến các bệnh viện Philippines đứng trước nguy cơ quá tải.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kết thúc Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu (ngày 23/5/2021) do Ủy ban châu Âu (EU) và Italy chủ trì dưới hình thức trực tuyến, lãnh đạo các nước giàu và đại diện các hãng dược phẩm cam kết sẽ nỗ lực nhiều hơn nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên thế giới, cụ thể là tăng nguồn cung vaccine cho những nước nghèo hơn.

Ban Biên tập website Viện

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,