Điểm tin y tế tuần 20 - 2018

VĂN BẢN PHÁP LÝ VÀ CHỈ ĐẠO

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Sốt xuất huyết có thể lây qua đường tình dục?

TTO - Các nhà khoa học vừa phát hiện virus gây bệnh sốt xuất huyết dengue trong tinh dịch của một bệnh nhân nam, cho thấy khả năng bệnh sốt xuất huyết dengue có thể lây truyền qua đường tình dục như Zika. Theo thông tin đăng trên tạp chí khoa học Eurosurveillance, bệnh nhân là người Ý hơn 50 tuổi, bị sốt xuất huyết sau chuyến du lịch tại Thái Lan vào đầu năm nay. Sau 9 ngày mắc bệnh, các bác sĩ của Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm (Rome - Ý) phát hiện có virus trong tinh dịch của ông. Sau 23 ngày mắc bệnh, dấu vết của virus trong máu và nước tiểu của ông đã biến mất.

Tuy nhiên, virus vẫn còn trong tinh dịch của ông cho đến ngày thứ 37 và biến mất hoàn toàn khỏi cơ thể vào ngày thứ 55.

Việc phát hiện ra virus trong tinh dịch của bệnh nhân khiến các nhà nghiên cứu nghi ngờ khả năng bệnh sốt xuất huyết dengue có thể lan truyền qua đường tình dục như trường hợp đã xảy ra đối với virus Zika.

Từ trước đến nay, sự lan truyền của bệnh sốt xuất huyết dengue được ghi nhận là do muỗi mang mầm bệnh truyền sang người lành, một số ít trường hợp mắc bệnh do các quy trình y tế và truyền qua sữa mẹ ở trường hợp nuôi con bằng sữa mẹ.

Các nhà nghiên cứu khẳng định: "sự hiện diện bền bỉ của virus dengue ở cơ quan sinh dục nam giới là chưa từng được ghi nhận trước đây. Phát hiện của cho thấy khả năng virus dengue có thể lan truyền qua đường tình dục ở những vùng không có dịch".

Tuy nhiên, đến nay chưa có trường hợp nào được báo cáo là nhiễm sốt xuất huyết qua đường tình dục và các nghiên cứu thêm là cần thiết để khẳng định vấn đề.

2. Phát hiện ký sinh trùng 'thức dậy' trong não một người đàn ông

Các bác sĩ của Đại học Stanford (Mỹ) đã phát hiện một khối lớn (kích thước: 8cm x 7cm x 6cm) nằm trong não của một người đàn ông 31 tuổi. Theo Live Science, các bác sĩ cho rằng khối lớn này do bệnh nhân nhiễm ký sinh gây nên. Ký sinh ẩn nấp trong cơ thể bệnh nhân và “tỉnh dậy” trong não của anh ta.

Bệnh nhân đã được đưa vào phòng cấp cứu sau khi anh ta không còn tỉnh táo và đi lại khó khăn. Anh ta cũng bị đau đầu và sốt. Bệnh nhân bị nhiễm AIDS.

Kết quả chụp MRI cho thấy não của anh ta có một khối lớn. Các bác sĩ đã lấy dịch não để phân tích và phát hiện có hàng chục vi sinh nhỏ nằm trong những đại thực bào - có chức năng miễn dịch không đặc hiệu, khởi động các cơ chế miễn dịch khác, loại bỏ tế bào chết, thậm chí đào thải vi khuẩn.

Sau khi các bác sĩ phân tích thêm, họ biết được bệnh nhân bị nhiễm Trypanosoma cruzi - đây là một loại ký sinh trùng thường được tìm thấy ở các khu vực nông thôn ở Mỹ Latin gây nên bệnh Chagas. Ký sinh trùng này được truyền sang người sau khi bị bọ xít cắn, theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ, theo Live Science.

Bệnh Chagas kéo dài một vài tháng sau khi nhiễm ký sinh trùng này. Người bệnh có những triệu chứng như sốt, mệt mỏi, đau khắp cơ thể và sưng mí mắt. Ngoài ra, nhiều người bị nhiễm ký sinh trùng này vào người không có triệu chứng ngay. Ký sinh trùng này vẫn “ẩn nấp” trong cơ thể trong suốt nhiều thập kỷ mà không phát bệnh.

3. Mới: Việt Nam sản xuất vắc xin ngừa cúm mùa theo chuẩn WHO, giá rẻ

Suckhoedoisong.vn - Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) vừa có văn bản gửi Bộ Y tế báo cáo việc đã chế tạo và sản xuất thành công vắc xin cúm mùa ở quy mô công nghiệp sau thời gian nghiên cứu, sản xuất từ tháng 1/2015 đến tháng 1/2018. Công nghệ và chất lượng vắc xin cúm mùa do Việt Nam sản xuất đạt chất lượng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Theo đó, vắc xin cúm mùa có tên gọi IVACFLU-S do IVAC ngừa được các 3 chủng virus cúm thông thường gồm: chủng A/H1N1/09; A/H3N2 và cúm B.

Quy trình sản xuất chủng vắc xin được thực hiện bằng cách cấy chuyền nhiều đời trên trứng gà với chủng ngừa virus cúm phù hợp với khuyến cáo của WHO và đã được thẩm định đạt các tiêu chuẩn chất lượng.

Nếu được cấp đăng ký lưu hành, vắc xin này sẽ được bán với giá từ 80.000-120.000 đồng/liều, chỉ bằng 1/3 giá vắc xin cúm mùa nhập khẩu.

Kết quả kiểm định chất lượng và nghiên cứu tiền lâm sàng trên các mô hình động vật thí nghiệm cho thấy vắc xin cúm IVACFLU-S do IVAC Nha Trang sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng; đạt yêu cầu về an toàn, dung nạp tốt theo đường tiêm bắp và tạo được đáp ứng miễn dịch tốt trên động vật thí nghiệm phù hợp với khuyến cáo của WHO và quy định của Việt Nam.

Với thành công này, IVAC Nha Trang đề xuất cơ quan quản lý nhà nước công nhận dây chuyền sản xuất vắc xin cúm ở quy mô 1,5 triệu liều/năm tại IVAC đủ điều kiện sản xuất vắc xin cúm dự tuyển sử dụng cho người. Dây chuyền sản xuất vắc xin cúm mùa có thể sản xuất và cung ứng trên quy mô lớn, sẵn sàng ứng phó khi có các biến thể virus cúm mới gây dịch hoặc dịch xuất hiện.

TIN TỨC THẾ GIỚI

Ban Biên tập website Viện