Điểm tin y tế tuần 31 - 2018

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Hội nghị về bệnh truyền nhiễm, HIV/AIDS, y học nhiệt đới và ký sinh trùng

Từ ngày 26-28/7/2018, Hội nghị Khoa học toàn quốc về bệnh truyền nhiễm, HIV/AIDS và Hội nghị lần thứ 8 khu vực Đông Nam Á về y học nhiệt đới và ký sinh trùng năm 2018 đã chính thức khai mạc tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với sự tham gia của gần 2.000 đại biểu là các nhà khoa học trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế.

Có 205 báo cáo, trong đó có123 báo cáo được trình bày tại Hội nghị, nội dung các báo cáo tập trung đề cập đến các chuyên đề: Các bệnh do véc tơ truyền; Các bệnh nhiệt đới bị lãng quên:Các bệnh lây truyền từ động vật sang người; Chuyên đề về Viêm gan; Chuyên đề về HIV/AIDS; Chuyên đề về các bệnh truyền nhiễm; Chuyên đề về vaccin và các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccin; Chuyên đề về kháng sinh và vấn đề kháng kháng sinh; Chuyên đề về các bệnh do nấm; Chuyên đề về các kỹ thuật mới trong nghiên cứu bệnh nhiệt đới; về đào tạo đối với bệnh Nhiệt đới và Ký sinh trùng.

Hội nghị là dịp để các nhà quản lý, các nhà khoa học trong lĩnh vực truyền nhiễm trong nước và quốc tế quan tâm trao đổi, giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và cập nhật những kiến thức mới trong lĩnh vực chuyên môn. Bên cạnh đó còn đẩy mạnh sự gắn kết trong khu vực, cộng đồng các nhà khoa học thuộc lĩnh vực bệnh nhiệt đới và ký sinh trùng đã đề ra ý tưởng hợp tác giữa các quốc gia ASEAN trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ nhằm đưa ra những nhóm giải pháp mang tính chất bền vững.

2. Hội nghị “Tập huấn công tác tổ chức cán bộ năm 2018” của ngành Y tế

Hội nghị “Tập huấn công tác tổ chức cán bộ năm 2018” của ngành Y tế được tổ chức tại Bình Định từ ngày 25 – 27/7/2018. Bộ trưởng BYT cho biết, năm 2018 Trung ương Đảng xác định là “năm trọng tâm công tác tổ chức, cán bộ”, ngành Y tế đang tiến hành đổi mới toàn diện và được Đảng, Chính phủ quan tâm, xác định công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe là trách nhiệm của mỗi người dân, từng gia đình, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Trong năm qua, công tác tổ chức cán bộ ngành y tế đã thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành khối lượng lớn công việc, từ những nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách đến những nội dung công việc quan trọng, trong đó có nhiều việc mới, việc khó, nhạy cảm, phức tạp, góp phần thúc đẩy chuyên môn y tế phát triển, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Trong đó có việc sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp y tế nhắm đáp ứng việc đổi mới, hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng tinh giản tổ chức bộ máy, giảm đầu mối nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương; nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Tại Hội nghị, Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo phải triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tổ chức cán bộ thời gian tới như: Công tác xây dựng sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế; tinh giản biên chế và đổi mới cơ chế hoạt động; và công tác xây dựng đội ngũ cán bộ…

3. Sản phẩm của ngành y tế trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Với mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Bộ Y tế về Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, từ đó huy động trí tuệ, sức lực của mọi người tham gia thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao Bộ Y tế về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4; được sự đồng ý của Bộ trưởng Y tế, Cục Công nghệ thông tin tổ chức buổi tọa đàm về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cục Công nghệ thông tin được giao xây dựng Đề án phát triển y tế thông minh, với mục tiêu chung là: Ứng dụng và phát triển y tế thông minh góp phần hiện đại hóa các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ này có hiệu quả cao nhất ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, ứng dụng và phát triển y tế thông minh để tăng cường công tác quản lý nhà nước theo hướng khoa học, chính xác, kịp thời, góp phần hoàn thiện chính phủ điện tử.

Trong đó nòng cốt là thực hiện 3 nhiệm vụ: Chăm sóc sức khỏe thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.

Bộ Y tế ban hành Thông tư 54/2017/TT-BYT về “Bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”, tạo khuôn khổ pháp lý cho công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu phát triển y tế điện tử tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

THÔNG TIN Y TẾ QUỐC TẾ

1. Thuốc đột phá chống sốt rét được Mỹ cấp phép lưu hành

Theo BBC, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cho phép bán ra thị trường loại thuốc chống sốt rét mới có tên Tafenoquine. Đây là loại thuốc uống đầu tiên được phát triển trong 60 năm qua và được thử nghiệm thành công ở mọi cấp độ.

Ứng dụng chính của phương thuốc này là điều trị bệnh sốt rét mà tác nhân gây bệnh là ký sinh trùng Plasmodium vivax, đánh vào khoảng 8,5 triệu người hàng năm trên thế giới.

Công dụng của Tafenoquine là loại bỏ ký sinh trùng ẩn náu khỏi gan (và toàn bộ cơ thể). Để có được hiệu quả thích hợp, chỉ cần dùng thuốc một lần.

Theo các chuyên gia, thuốc Tafenoquine rất hiệu quả, nhưng nó có gây một số tác dụng phụ. Đặc biệt, ở những người thiếu hụt men-6-phosphate dehydrogenase, thuốc có thể gây thiếu máu trầm trọng.

Những người mắc các rối loạn tâm thần cũng là đối tượng không nên dùng thuốc. Mặc dù vậy, loại thuốc này có thể được coi là một bước đột phá thực sự trong cuộc chiến chống bệnh sốt rét

2. Trung Quốc: Tiết lộ động trời về vắc-xin

Ngày 28/7/2018, Trung Quốc công bố thêm một số chi tiết về cách thức mà Công ty Nghiên cứu Kỹ thuật sinh học Trường Sinh (gọi tắt là Trường Sinh) - nhà sản xuất vắc-xin đang là tâm điểm trong cuộc khủng hoảng y tế công cộng tồi tệ nhất Trung Quốc nhiều năm qua - sản xuất các sản phẩm bị phát hiện sử dụng nguyên liệu quá hạn sử dụng và tiến hành thí nghiệm trên chuột sai thời điểm.

Theo đó, đội điều tra cho biết công ty Trường Xuân vừa bị phanh phui sản xuất vắc-xin bệnh dại và DPT (bạch hầu, ho gà và uốn ván) không đạt chuẩn, còn làm giả dữ liệu sản xuất và hồ sơ liên quan đến chuột thí nghiệm. Cuộc điều tra tập trung vào vắc-xin bệnh dại đã phát hiện Trường Sinh pha trộn các thành phần hoạt tính được sản xuất vào những thời điểm khác nhau.

Một số lô được xác định đã hết hạn sử dụng và một số lô bị trộn lẫn vào nhau, sau đó tiến hành tái chiết xuất và tinh chế.

Theo quy định, các thí nghiệm trên chuột phải được thực hiện sau khi quá trình sản xuất kết thúc. Tuy nhiên, tại Trường Sinh, hoạt động này đã được tiến hành trong quá trình sản xuất các thành phần hoạt tính. Để che đậy những vi phạm này, công ty đã làm giả hồ sơ sản xuất và thử nghiệm, đồng thời tạo các hóa đơn chứa thông tin sai lệch về thời điểm mua chuột thử nghiệm.

Các nhà điều tra chính phủ đã được lệnh phải làm tới nơi tới chốn vụ việc này từ đầu tuần nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của công chúng.

Ban Biên tập website Viện