Điểm tin y tế tuần 33 - 2018

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

  1. Nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo

Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức vừa phẫu thuật thành công bệnh nhân nhi, 02 tuổi, bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng sau 6 tháng bệnh nhân bị sốt dai dẳng và được điều trị nhưng không khỏi. 2 tháng gần đây bệnh nhân sốt liên tục, kéo dài. Gia đình đã cho bệnh nhân đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện khácnhưng không khỏi, .

Nghi ngờ bị nhiễm giun, sán biến chứng, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức. Bệnh viện này cho biết, trên một đoạn ruột dài 30cm của bệnh nhi có khoảng 50 lỗ thủng, đường kích 0,5-1cm. Hình ảnh áp xe đường máu đa ổ ở thành ruột gây thủng, viêm mủ thanh mạc, phù hợp với ấu trùng giun đũa chó mèo. Bệnh nhân được phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị.

Các bác sĩ điều trị cho biết bệnh cảnh ấu trùng giun tròn hay gặp ở trong các tạng, biểu hiện của bệnh dưới dạng là các khối u ở tạng, rất ít khi gặp trường hợp thủng ruột cấp cứu như trường hợp này. Trường hợp cấp cứu bệnh nhân bị ấu trùng giun tròn như trường hợp này là rất hiếm, bệnh lại xảy ra ở trẻ em nên rất ít nghĩ đến. Đến nay y văn cũng chưa có thông báo.

  1. Hà Nội chính thức có Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC

Thực hiện Thông tư Số 26/2017/TT-BYT, ngày 26/6/2017 của Bộ Y tế, Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4016/QĐ-UBND ngày 6/8/2018 về việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội trực thuộc Sở Y tế.

Theo đó, sau khi tổ chức lại các đầu mối và chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Đơn vị này sẽ có tên gọi mới là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội, tên viết tắt tiếng Anh là Hanoi CDC. Trước mắt, biên chế của Trung tâm sau khi thành lập là 540 người. Cụ thể, Hà Nội đã tổ chức lại 9 đơn vị trong hệ thống y tế dự phòng tuyến thành phố (sáp nhập làm 1), gồm: TTYTDP, Trung tâm Kiểm dịch y tế, Trung tâm phòng chống HIV-AIDS, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm phòng chống bệnh xã hội… và giữ nguyên tên gọi là TTYTDP thành phố Hà Nội.

Sau khi thành lập, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội là đơn vị sự nghiệp y tế công lập hạng 1 trực thuộc Sở Y tế, chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện của Sở Y tế. Đơn vị này có chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ có ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng.

Ban Biên tập website Viện

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,