Điểm tin y tế tuần 51 - 2018

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Hội nghị Công tác thanh niên ngành Y tế năm 2018

Từ 7- 8/12/2018, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Công tác thanh niên ngành Y tế năm 2018. Hội nghị có sự góp mặt Vụ Tổ chức cán bộ; Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên ngành y tế; lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ Y tế, các đồng chí phụ trách công tác quản lý Nhà nước về thanh niên của các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế trên cả nước và BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cơ quan Bộ Y tế, Bí thư Đoàn các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế. Tại Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả của công tác thanh niên ngành y tế năm 2018 và ghi nhận những kiến nghị, đề xuất, khó khăn, hạn chế trong việc triển khai công tác quản lý Nhà nước về thanh niên. Câu lạc bộ Bí thư Đoàn các đơn vị ngành y tế cũng được thành lập và đã ra mắt các đại biểu . Câu lạc bộ sẽ hoạt động trên phạm vi cả nước dưới sự quản lý Nhà nước của Bộ Y tế, có chức năng và nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hoạt động hiệu quả góp phần vào việc phát triển các hoạt động của thanh niên ngành y tế Việt Nam.

2. Hợp tác quốc tế về y dược góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân

Ngày 7/12/2018, tại Hà Nội, Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng- Bộ Y tế phối hợp với Trung tâm Xúc tiến kinh tế Busan, Hàn Quốc và các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo Nâng cao năng lực quản lý và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (ICE).

Hội thảo là hoạt động hữu ích và cần thiết nhằm cập nhật cho các cán bộ trong nước và quốc tế những thông tin về công tác quản lý và hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực của y tế nói chung và lĩnh vực trang thiết bị y tế nói riêng; chia sẻ kinh nghiệm, kết quả nổi bật hoạt động về hợp tác quốc tế của một số bệnh viện tại Việt Nam và tỉnh Busan (Hàn Quốc). Đặc biệt, đây cũng là dịp để tăng cường kết nối mạng lưới giữa y tế Việt Nam và y tế tỉnh Busan (Hàn Quốc).

Tại hội thảo, một số đơn vị trong ngành y tế cũng đã trình bày các tham luận về vai trò của hợp tác quốc tế trong chuyển giao kỹ thuật y học, trong ứng dụng kỹ thuật cao vào khám chữa bệnh... cũng như chuyên đề về phổ biến và cập nhật các quy định quản lý trang thiết bị y tế hội nhập ASEAN và quốc tế của Vụ trang thiết bị và Công trình y tế.

TIN Y TẾ QUỐC TẾ

10 đột phá y học thế giới năm 2018

- "Vắcxin" loại bỏ khối u ở chuột: các nhà nghiên cứu đã thông báo tìm các bệnh nhân ung thư để thử nghiệm lâm sàng vắcxin ung thư, sau khi loại bỏ thành công khối u ở chuột. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện tiêm "một lượng nhỏ hai chất kích thích miễn dịch trực tiếp vào khối u rắn ở chuột có thể loại bỏ mọi dấu vết ung thư ở động vật, kể cả ung thư di căn".

- Cấy ghép mặt: Tháng 4/2018, Hamon 43 tuổi ở Pháp, là người đầu tiên được cấy ghép mặt lần thứ hai thành công trên thế giới :Người đàn ông này bị u xơ thần kinh tuýp 1. Đây là một dạng rối loạn di truyền gây ra các khối u lành tính, biến dạng trên khuôn mặt. Hamon đã trải qua một ca cấy ghép mặt vào năm 2010, đến năm 2016 cơ thể xuất hiện hiện tượng đảo thải ghép. Anh sống hai tháng mà không có mặt, sau đó được các bác sĩ tiến hành cấy ghép mặt lần thứ hai và thành công , mang lại cho Hamon một khuôn mặt mới.

- Thuốc giảm nguy cơ tim mạch: thuốc kê đơn Vascepa được phát hiện có công dụng giảm nguy cơ tim mạch lên đến 25%. Loại thuốc này chỉ có một hoạt chất là ethyl icosapent đã được FDA cấp phép vào năm 2015 để điều trị cho người có hàm lượng chất béo trong máu cao. Năm 2018, công dụng của loại thuốc này trong điều trị tim mạch mới được chính thức công nhận.

- Mũi tiêm có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu:Chứng đau nửa đầu ảnh hưởng đến khoảng 39 triệu người Mỹ, giải pháp điều trị cho tình trạng suy nhược gần như không có. Tháng 5/2018, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công bố đã phê duyệt Aimovig là phương pháp điều trị dự phòng cho chứng đau nửa đầu. Phương pháp này được thực hiện mỗi tháng một lần thông qua tiêm. Đây là loại thuốc đầu tiên được công nhận có tác dụng ngăn chặn hoạt động của peptide liên quan đến gen calcitonin, một phân tử có liên quan đến các cơn đau nửa đầu.

- Kiểm soát khả năng sinh sản: Tháng 3, các nhà nghiên cứu Đại học Washington, Seattle, Washington đã tuyên bố thử nghiệm thành công thuốc tránh thai dành cho nam là dimethandrolone undecanoate hoặc DMAU. Thuốc hoạt động tương tự như thuốc tránh thai cho phụ nữ bằng cách kết hợp các loại hormone nam như testosterone và proestin. Tháng 12, Gizmodo báo cáo rằng các nhà khoa học đã bắt đầu một thử nghiệm lâm sàng lớn để thử nghiệm kiểm soát sinh sản nam bằng gel. Gel thoa lên lưng và vai mỗi ngày một lần, có chứa sự kết hợp của hợp chất proestin và testosterone được hấp thụ qua da. Đây là một bước tiến lớn về y tế.

- Ketamine, một loại ma túy có thể giúp điều trị trầm cảm: Tháng 5/2018, Johnson's johnson đã trình bày một số nghiên cứu mới đầy triển vọng: Phiên bản ketamine của họ là thuốc xịt mũi được làm bằng một hợp chất gọi là esketamine, hình ảnh phản chiếu hóa học của ketamine, kết quả cho thấy những người sử dụng thuốc xịt thực sự đã có cải thiện đáng kể về các triệu chứng trầm cảm của họ so với những người dùng loại thuốc truyền thống.

- Kính áp tròng thông minh có thể theo dõi đường huyết ở những người bệnh tiểu đường: nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan ở Hàn Quốc, kính áp tròng mới có khả năng phát hiện nồng độ glucose ở bệnh nhân tiểu đường. Theo thông cáo báo chí, ống kính thông minh được tích hợp các thiết bị điện tử trong suốt, dễ uốn, sử dụng nước mắt để theo dõi nồng độ glucose.Đến nay, các kính áp tròng chỉ mới được thử nghiệm trên thỏ sống, chưa được thử nghiệm ở người.

- Thuốc ức chế PARP là một bước đột phá trong điều trị ung thư vú và buồngtrứng: PARP, polybo ADP ribose polymerase, là một protein được tìm thấy trong các tế bào có khả năng giúp các tế bào DNA bị tổn thương tự phục hồi. Đây là loại thuốc mới có thể hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa sự tiến triển của ung thư vú và buồng trứng, thực hiện chức năng phục hồi, tái cấu trúc các các tế bào ung thư và tế bào chết.

Vào tháng 10, một loại thuốc khác, Lynparza, cũng đã được ghi nhận có khả năng giảm đáng kể nguy cơ ung thư buồng trứng. Thuốc được chỉ định dùng cho bệnh nhân ung thư buồng trứng và ung thư vú di căn.

- Kích thích não sâu (DBS) là một bước đột phá cho bệnh nhân bị liệt do đột quỵ được các nhà nghiên cứu của Phòng khám Cleveland đã sử dụng. Tháng 5/2018, nhóm nghiên cứu đã được trao 2 triệu USD từ Viện Y tế Quốc gia để nghiên cứu thêm về lợi ích của DBS ở bệnh nhân đột quỵ

- Ngày 4/12, lần đầu tiên Brazil công bố một bé gái khỏe mạnh đã được sinh ra bằng tử cung của một người đã chết ghép vào cơ thể mẹ. Em bé này chào đời từ cuối năm 2017. Từ năm 2014, ca sinh con nhờ tử cung ghép đã được ghi nhận thành công song đều là tử cung hiến từ người còn sống. Đây là trường hợp đầu tiên sinh con nhờ tử cung cấy ghép từ người hiến tặng đã qua đời. Thành công của ca cấy ghép mở ra một cánh cửa mới cho những người không thể mang thai do bệnh lý ở tử cung.

Ban Biên tập website Viện

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,