Hội nghị công tác công nhận chất lượng năm 2019

(Văn phòng Công nhận chất lượng: Chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn mực mới).

Ngày 27/09/2019 tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị công tác công nhận chất lượng phòng thí nghiệm năm 2019 kết hợp với kỷ niệm ngày công nhận thế giới 9/6/2019 với thông điệp “Công nhận: Gia tăng giá trị cho các chuỗi cung ứng” của Văn phòng Công nhận chất lượng (BoA) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Hội nghị có sự tham dự của Hội đồng công nhận và đại diện các Tổ chức được công nhận.

Hội nghị lần này là diễn đàn để trao đổi, thảo luận về công tác công nhận phòng thí nghiệm, phòng xét nghiệm y tế, tổ chức giám định, tổ chức chứng nhận, đồng thời Hội nghị cũng là cơ hội để các tổ chức được công nhận trao đổi kinh nghiệm quản lý tốt theo chuẩn mực quốc tế nhằm xây dựng tổ chức đáp ứng hơn yêu cầu công nhận, cải tiến hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc BoA cho biết: thời gian qua, hoạt động công nhận vẫn tiếp tục phát triển tốt, chú trọng nâng cao chất lượng, tăng cường tính nhất quán trong quá trình đánh giá và định hướng theo mong muốn của khách hàng trong đánh giá công nhận. Đặc biệt, Hội nghị có phần giới thiệu Tiêu chuẩn phiên bản mới ISO/IEC 17025:2017 cho đối tượng phụ trách và quản lý chất lượng Phòng thí nghiệm.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những khó khăn vướng mắc liên quan đến việc triển khai hoạt động công nhận; đề ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để đẩy mạnh công tác công nhận, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

BoA là thành viên tham gia nhiều tổ chức quốc tế như: ILAC, IAF, APLAC, PAC. Đến nay, BoA đã được thừa nhận lẫn nhau của APLAC và ILAC cho các chương trình công nhận Phòng thí nghiệm, phòng xét nghiệm, tổ chức giám định. Tháng 7/2017 Trung tâm Dịch vụ Khoa học kỹ thuật Viện Sốt rét – KST – CT TP. Hồ Chí Minh đã được BoA chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 17025 với số hiệu VILAS: 1039. Đến nay VILAS 1039 là đơn vị đại diện khu vực phía Nam cung cấp dịch vụ khảo nghiệm các loại hóa chất chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế

CN. Đỗ Quốc Hoa